สร้างบ้านจาก ไซโล

ไซโล คืออะไร ?

ไซโล คือ ถังขนาดใหญ่ซึ่งสามารถพบเห็นได้เวลาไปตามต่างจังหวัด ซึ่งมันมีไว้ใช้เพื่อบรรจุวัสดุต่างๆ ในอุตสาหกรรมอาหาร รวมทั้งใช้เก็บรักษาอาหารหลายชนิด เช่น ข้าว , ข้าวโพด , ข้าวสาลี , แป้ง , อาหารสัตว์ เป็นต้น สามารถควบคุมสภาพการเก็บรักษาได้ทั้ง อุณหภูมิ , ความชื้น , เพื่อให้เก็บรักษาได้อย่างยาวนานและปลอดภัย

ลักษณะของไซโลตามปกติทั่วไป

ไซโล คือ ถังขนาดใหญ่ซึ่งมีระบบระบายอากาศและควบคุมอุณหภูมิ มีรูปร่างทรงกลมแนวตั้ง ทำจากโลหะอย่างสแตนเลส มีความแข็งแรงทนทาน สามารถบรรจุผลผลิตได้ตั้งแต่ 50-5,000 ตัน/ถัง คุณรู้หรือไม่ว่ามันสามารถนำมาสร้างเป็นบ้านได้ด้วย ซึ่งวันนี้เราจะขอยกตัวอย่างบ้านซึ่งมีอยู่จริง จากการดัดแปลงถังไซโลขนาดใหญ่ ให้กลายมาเป็นที่อยู่อาศัยอันแสนสวยงาม พร้อมจัดเต็มทุกฟังก์ชั่นการใช้งาน แถมสวยกว่าบ้านหลายๆ หลังเสียอีก

คุณ Christoph Kaiser คือ ผู้เนรมิตปรับเปลี่ยนถังไซโล ซึ่งเป็นถังเก่าอายุมากกว่า 60 ปี ทำการออกแบบดีไซน์ทั้งภายในและภายนอก ให้เข้ากับรูปทรงกระบอกของถังไซโล ซึ่งมีความโดดเด่นคือแคบและสูง กลายเป็นบ้านขนาด 2 ชั้นถึงแม้จะมีพื้นที่แค่ 31 ตารางเมตรแต่ความสวยงามเกินเนื้อที่มาก โดยบ้านถังแห่งนี้ ตั้งอยู่ ณ เมือง Pheonix ประเทศสหรัฐอเมริกา

ทางเข้าบ้านได้รับการออกแบบให้กว้างเป็นพิเศษ พร้อมรับลม ระบายอากาศ และเผยให้เห็นรายละเอียดสวยๆ ของการตกแต่งภายใน นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เป็นเฉลียงเล็กๆ ซึ่งเปิดรับบรรยากาศภายนอก โดยการตกแต่งบิวท์อินภายใน หยิบงานไม้มาใช้ให้เป็นประโยชน์ พร้อมจัดสรรพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างลงตัวไม่ว่าจะเป็น โซฟา , โต๊ะทานข้าว , ครัวบิวท์อินขนาดกะทัดรัด จัดไว้ในโถงเดียวกันอย่างเป็นระบบ อีกทั้งยังมีห้องน้ำภายในบ้านด้วย จบครบทุกความต้องการของชีวิต

คุณ Christoph Kaiser เลือกใช้บันไดวนเป็นทางเดินไปสู่ชั้น 2 นอกจากความสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์ที่งานได้ดีแล้ว ยังช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยอีกด้วย คงความกะทัดรัดได้อย่างดีเยี่ยม เมื่อเดินขึ้นมายังชั้น 2 คุณก็จะพบห้องนอนบนชั้นลอยที่ราวกับกำลังนอนบนสรวงสวรรค์ หมดกังวลเรื่องความมืด เพราะมีแสงธรรมชาติส่องเข้ามาจากภายนอก เนื่องจากมีการเจาะผนังติดตั้งกระจกไว้ ยาวสูงมาตั้งแต่พื้นจนถึงชั้น 2 แถมหัวเตียงก็มีที่เก็บของมากมาย

ในส่วนของห้องน้ำ ก็มีทั้งความทันสมัยกะทัดรัด นอกจากนี้การตกแต่งเน้นความสะอาด สามารถปลดทุกข์ได้ด้วยความสุข นอกจากนี้คุณ Christoph ยังสร้างพื้นที่ว่างภายนอก เพื่อนำมาปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษไว้ทานเองอีกด้วย ถ้าไม่บอกว่าเป็นไซโลเก่า นึกว่าเป็นบ้านสไตล์ Modern ที่สร้างขึ้นมาใหม่เลยทีเดียว